Lượt xem: 580

Ngành Tuyên giáo Sóc Trăng với cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay

Ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Đây “là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng Tuyên giáo các cấp là nòng cốt”.


Quang cảnh hội nghị báo cáo thời sự lần 3 năm 2019 cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo chủ chốt. Ảnh Nguyễn Phong

    Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch không phải đến bây giờ mới đặt ra, mà đã có kể từ khi Đảng ta được thành lập, đảm nhận vai trò lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Song, những năm gần đây, tình hình thế giới và khu vực có sự thay đổi nhanh chóng với nhiều diễn biến phức tạp khó lường, nhất là sự nổi lên của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cường quyền áp đặt trong quan hệ quốc tế. Ở trong nước, những nguy cơ, nhất là nguy cơ “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí cùng những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức diễn biến phức tạp; đạo đức xã hội có mặt xuống cấp đáng lo ngại, làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Lợi dụng tình hình này, các thế lực thù địch càng ráo riết đẩy mạnh thực hiện “diễn biến hòa bình”, dồn dập tung ra các quan điểm sai trái, xuyên tạc, phủ định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hòng phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân mất phương hướng về chính trị, tư tưởng để chúng dễ dàng thực hiện “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta.

    Xuất phát từ tình hình trên, những năm qua, ngành Tuyên giáo Sóc Trăng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng trên địa bàn; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, triển khai quán triệt việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và địa phương về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó góp phần nâng cao cảnh giác, tạo khả năng “miễn dịch” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước những thông tin xấu, độc trên internet, ổn định tình hình tư tưởng chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

    Tuy nhiên, công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng như đấu tranh chống những quan điểm sai trái trên các lĩnh vực còn thiếu sắc bén, chưa thuyết phục; việc phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hiệu quả chưa cao. Không ít cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức đúng tính chất nguy hiểm của những thông tin xấu độc lan truyền trên internet, mạng xã hội. Công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trước các sự kiện trong tỉnh gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thiếu kịp thời. Hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng còn hạn chế …

    Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, ngành Tuyên giáo Sóc Trăng cần quan tâm thực hiện một số việc sau:

    Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh và kiên trì công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng những hình thức linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao nhận thức, là cơ sở để tạo lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Từ đó nâng cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tạo “rào chắn” hữu hiệu để “miễn dịch” trước những thông tin xấu, độc hại tuyên truyền, xuyên tạc trên internet và mạng xã hội.

    Thứ hai, với trách nhiệm là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 35 của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động định hướng nội dung, phương thức tuyên truyền đối với các cơ quan thông tin, truyền thông của địa phương về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của đất nước, của tỉnh, đặc biệt là các vấn đề gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân có thể tạo dư luận không tốt trong xã hội, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, kích động. Mặt khác, tùy tình hình thực tế hoặc định kỳ hàng tháng, quý, Thường trực Ban chỉ đạo 35 của tỉnh đặt hàng với các thành viên Nhóm chuyên gia viết các bài đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá, những thông tin sai lệch trên internet và mạng xã hội. Đồng thời, cung cấp kịp thời những thông tin cần thiết có liên quan để các thành viên có nguồn tư liệu phục vụ cho bài viết của mình. Cần xây dựng lực lượng chuyên trách và thành lập một số website hay facebook công khai với tư cách là “diễn đàn mở” làm nhiệm vụ trao đổi, thảo luận, làm rõ đúng - sai, thật - giả các thông tin trên mạng xã hội cũng như đấu tranh trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa … Tuy nhiên, cần phải có quy định về đối tượng tham gia và có biện pháp quản lý chặt chẽ nội dung thông tin đăng tải trên các website, facebook này, nếu không nó có thể trở thành “con dao 2 lưỡi”.


Hội nghị báo cáo viên trực tuyến triển khai Nghị quyết số 35-NQ/TW. Nguồn soctrang online

    Mặt khác, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động định hướng tư tưởng, nội dung các hoạt động, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp của nhân dân; hướng dẫn cán bộ, đảng viên và nhân dân khi truy cập và sử dụng thông tin trên các mạng xã hội, nhất là facebook cá nhân. Đồng thời, chủ động tận dụng không gian mạng internet để truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh địa phương ...

    Thứ ba, có quy định và quản lý chặt chẽ việc cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể khai thác thông tin trên internet và các mạng xã hội theo quy định của pháp luật, quy định của cơ quan, tổ chức; không để rò rỉ thông tin nội bộ hay để lọt, lộ bí mật Nhà nước. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra nội dung hoạt động của hệ thống mạng nội bộ, trang tin điện tử của các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Nâng cao trách nhiệm cá nhân khi khai thác, sử dụng thông tin trên mạng xã hội; không nói, viết, phát tán thông tin trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không tham gia chia sẻ, bình luận những clip, bài viết xuyên tạc, sai trái, vu cáo, bịa đặt, những thông tin có nội dung làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội và uy tín, danh dự của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ.

    Thứ tư, duy trì thường xuyên việc cung cấp thông tin cho phóng viên các báo, đài hoạt động trên địa bàn tỉnh và lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp của tỉnh để chủ động đấu tranh với những thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội cũng như những dư luận không đúng đang lan truyền trên địa bàn dân cư; tuyệt đối không để “khoảng trống” thông tin để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, chống phá. Chấn chỉnh nội dung, thành phần tham dự giao ban công tác báo chí hàng tháng giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh; đồng thời, cần thiết khôi phục lại hoạt động giao ban an ninh tư tưởng hàng tháng với hình thức thích hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Quân sự tỉnh để nắm tình hình an ninh tư tưởng trong nội bộ và tình hình tư tưởng cũng như những bức xúc trong nhân dân nhằm kịp thời xử lý hay đề xuất cấp thẩm quyền xử lý, không để âm ỉ kéo dài, có thể dẫn đến các “điểm nóng”.

    Thứ năm, tăng cường đối thoại với những người gọi là “bất đồng chính kiến” (nếu có) hay có ý kiến chưa đồng quan điểm với tập thể hay trái với quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của địa phương. Đối với những người này, phải thực hiện tốt phương châm: một mặt, phải chịu khó trao đổi và chân thành lắng nghe để họ trình bày quan điểm của mình; mặt khác, phải kiên trì giáo dục, giải thích làm rõ đúng - sai trong nhận thức của họ để họ nhận thức đúng đắn, “tâm phục, khẩu phục”, tuyệt đối không được quy chụp.

    Thứ sáu, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
Kiên Trung


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 55
  • Hôm nay: 784
  • Trong tuần: 68,104
  • Tất cả: 11,852,293